เนื้อหารายวิชา

สัปดาห์แรก

๑. คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย กระบวนการของการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนมนศตวรรษที่๒๑ สภาพปัจจุบันและปัญหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ในประเทศไทย การวิเคราะห์ ผู้เรียนและวิธีที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี การกำหนดจุดประสงค์ของการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ การบูรณาการเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การพัฒนาและเลือกใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงและเทคนิควิทยาการการเรียนรู้ การจัดทำแผนการเรียนรู้ระดับต่างๆ

๒. วัตถุประสงค์
 ๑. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการเรียนรู้ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและสภาพการออกแบบการจัดการเรียนรู้ใน ปัจจุบัน                                                                                                                                                      
 ๒. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการต่างๆ รูปแบบการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้เกิดการเรียนรู้ได้ดี         ๓. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาที่เรียนและวิชาชีพครู โดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ                                                 
 ๔.เพื่อให้ผู้เรียนบูรณาการเนื้อหาในสาระการเรียนรู้ และการเลือกสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้และเทคนิควิทยาการจัดการเรียนรู้ การจัดแผนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

๓. เนื้อหาวิชากับเวลาเรียนที่กำหนดให้เรียน
บทที่ ๑ แนวคิดการออกแบบ และการจัดการเรียนรู้                                                                                                 
๑.๑ ความต้องการจำเป็น สำหรับการออกแบบ และการจัดการเรียนรู้                                                                                
๑.๒ นิยามการออกแบบ และการจัดการเรียนรู้                                                                                                                  
๑.๓ ประโยชน์ของการออกแบบ และการจัดการเรียนรู้                                                                                                       
๑.๔ แบบจำลองการออกแบบ และการจัดการเรียนรู้โดยทั่วไป                                                                                                
๑.๕ บทบาทของผู้ออกแบบ และการจัดการเรียนรู้                                                                                                          
๑.๖ งานและผลผลิตสมรรถภาพ ของการออกแบบ และการจัดการเรียนรู้

บท ที่ ๒ วิธีการสอนและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ                                                                            
๒.๑ วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ                                                                                                                            
๒.๒ รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ                                                                                                       
๒.๓ เทคนิควิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการส อน                                                                 
๒.๔ การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ                                                                                                              
๒.๕ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

บท ที่ ๓ รูปแบบการเรียนการส อน                                                                                                                                     
๓.๑ รูปแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล                                                                                                                       
๓.๒ รูปแบบการเรียนการสอน และกระบวนการเรียนการสอน ปกติ                                                                                   
๓.๓ กระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน

บท ที่ ๔ กลยุทธ์การเรียนการส อน                                                                                                                                       
๔.๑ สภาวการณ์เรียนการสอนพื้นฐานของการเรียนการสอน                                                        
๔.๒ความต้องการ ทฤษฎีการเรียนการสอน                                                                                                                       
๔.๓ ธรรมชาติของทฤษฎีการเรียนการสอน                                                                                                                      
๔.๔ ทฤษฎีการเรียนการสอน                                                                                                                                              
๔.๕ หลักการเรียน รู้                                                                                                                                                        
๔.๖ การวิจัยการเรียน รู้                                                                                                                                                     
๔.๗ ความเข้าใจผู้เรียนและการเรียน                                                                                                                               
๔.๘ การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง                                                                                                         
๔.๙ รูปแบบการเรียนรู้และวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

บทที่ ๕ การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา                                                                                                  
๕.๑ ความจำเป็นในการจัดการเรียนรู้ ตามแนวปฏิรูปการศึกษา                                                                                          
๕.๒ แนวทางการจัดการเรียนรู้ ตามแนวการปฏิรูปการศึกษา                                                                                                 
๕.๓ การปฏิรูปการเรียนรู้ ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ                                                                                      
๕.๔ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็น สำคัญ                                                                                          
๕.๕ บทบาทของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวการปฏิรูปการศึกษา

บทที่ ๖ การเลือกและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน                                                                                                                 
๖.๑ บทบาทของผู้ออก แบบ                                                                                                                                            
๖.๒ ประเภทของสื่อ                                                                                                                                                  
๖.๓ การตัดสินใจเกี่ยวกับสื่อ

บทที่ ๗ การวางแผนการเขียนแผนการสอน และแผนการจัดการเรียนรู้                                                                                 
๗.๑ ความหมายของการวางแผนการสอน                                                                                                                            
๗.๒ ความจำเป็นของการวางแผนการสอน                                                                                                                    
๗.๓ ข้อมูลที่ถูกต้องใช้ในการวางแผนการสอน                                                                                                             
๗.๔ แนวทางการวางแผนการสอน                                                                                                                                   
๗.๕ การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้                                                                                                                                  
๗.๖ แผนการจัดการเรียน รู้                                       
                                                                                                
ความเป็นมาของการออกแบบการเรียนการสอน

การ ออกแบบการเรียนการสอนมีจุดเริ่มต้นจากความต้องการในการวิจัยและพัฒนาสื่อที่ ใช้สำหรับฝึกอบรมกกำลังคนที่ทำงานในด้านต่างๆในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และต่อมามีความตื่นตัวในการพัฒนาบทเรียนแบบโปรแกรมทำให้งานด้านการออกแบบการ เรียนการสอนเป็นงานที่ได้รับความสนใจมากขึ้นผู้ที่ทำงานในด้านการออกแบบการ เรียนการสอนในช่วงปี ค.ศ.1970 ได้แก่ บุคคลที่เรียกตัวเองว่านักจิตวิทยาการศึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ หรือนักออกแบบการฝึกอบรม คำว่า การออกแบบการเรียนการสอน” เพิ่งจะน ามาใช้เมื่อช่วงปี ค.ศ.1980 และเริ่มต้นในภาคเอกชนที่อยู่ในสายธุรกิจและอุตสาหกรรมกอนที่จะเข้ามาสู่ภาครัฐ เช่น ในงานด้านการสาธารณสุขการศึกษาและการทหารสำหรับประเทศไทย คำว่า การออกแบบการเรียนการสอน เป็นคำที่มีการนำมาใช้อย่างกว้างขวางในช่วงของการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษแรก (พ.ศ. 2540-2550) และต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันโดยคุรุสภา (2556) ได้กำหนดให้การออกแบบและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เป็น มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพของครูจะเห็นว่าการออกแบบการเรียนการสอน ได้มีความสำคัญมากขึ้นซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งการศึกษาของไทยและ

สากล ดังที่ ริชี เคลนและเทรซี (Richey,Klein,& Tracy,2011,p.1) กล่าวว่าการออกแบบการเรียนการสอนได้กลายเป็นวิชาชีพหนึ่งเช่นเดียวกับที่เป็นศาสตร์การศึกษา สาขาหนึ่ง ในฐานะของวิชาชีพการออกแบบการเรียนการสอนผู้ที่ประกอบวิชาชีพนี้จะต้องมี ความชำนาญในการทำงานหรือมีสมรรถนะของวิชาชีพที่ระบุไว้ชัดเจนในฐานะเป็น ศาสตร์สาขาหนึ่งการออกแบบการเรียนการสอนอาศัยการวิจัยและทฤษฎีเป็นฐานในการ สร้างความรู้

การออกแบบและการจัดการเรียนรู้
         หมายถึง การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและเป็นกระบวนการที่ดำเนินการก่อนการพัฒนาหรือ สร้างบางสิ่งบางอย่างหรือมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก่้แย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่มีเป้าหมายเฉพาะเจาะจงไม่ใช่การแก้ไขปัญหาทั่วไป
         เมื่อนำการออกแบบมาใช้กับการจัดการเรียนรู้จึงมีความหมายที่แตกต่างจากการวางแผนการเรียนการสอนทั่วไป โดยการออกแบบการจัดการเรียนรู้มีจุดมุ่งหมายที่เฉพาะเจาะจง มุ่งเน้นเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งของนักเรียน การออกแบบทั่วไปเป็นกระบวนการที่รวมถึงการวางแผน การพัฒนาและการประเมินผล ทั้งสามส่วนนี้ล้วนส่งผลต่อจุดประสงค์หรือเป้าหมายที่ต้องการให้เกิดแก่ผู้เรียน เช่นเดียวกับการออกแบบการเรียนรู้ที่มุ่งผลการเรียนของนักเรียน นักศึกษา ดังนั้นจึงต้องทำด้วยความระมัดระวังและใช้ความชำนาญการ สิ่งที่นักออกแบบการจัดการเรียนรู้ต้องคำนึงถึงคือด้านประสิทธิผลหรือผลการเรียนรู้ที่ต้องการประสิทธิภาพ
        ดิคและแครี (Dick & Carey, 1985, p. 5) ให้ความหมาย การออกแบบการเรียนการสอน คือ กระบวนการวางแผนการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเรียนการสอนที่ต้องการ โดยตอบคำถามให้ได้ว่าจะสอนอะไรและสอนอย่างไรจึงจะบรรลุเป้าหมาย และจะทราบได้ อย่างไรว่าบรรลุเป้าหมายแล้ว
        ซีลส์ และกลาสโกว์ (Seels & Glasgow, 1990, p.4) ให้ความหมาย การออกแบบการเรียน การสอน คือกระบวนการพัฒนาอย่างเป็นระบบที่นำเอาทฤษฎีการเรียนรู้และทฤษฎีการสอนมาทำให้ การเรียนการสอนมีคุณภาพ
        แชมบอช และมาเกลียโร (Shambaugh & Magliaro, 1997, p. 24) ให้ความหมายของ   การออกแบบการเรียนการสอน คือ กระบวนการเชิงระบบที่ใช้ในการวิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียน เพื่อจัดหาสิ่งที่จะช่วยให้นักออกแบบการเรียนการสอนสร้างสิ่งที่เป็นไปได้เพื่อตอบสนองความต้องการ ของผู้เรียน
        สมิทและราแกน (Smith & Ragan, 1999, p. 2) ให้ความหมาย การออกแบบการเรียนการสอน คือ กระบวนการที่เป็นระบบในการนำหลักการเรียนรู้และหลักการสอนไปวางแผนสื่อ วัสดุ อุปกรณ์  การเรียนการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน
         กานเย เวเกอร์ โกลาส และเคลเลอร์ (Gagné, Wager, Golas, & Keller, 2005, p. 1) ให้ความหมาย ของการออกแบบการเรียนการสอน เป็นการน าหลักการเรียนรู้ไปออกแบบเหตุการณ์ ที่ประกอบด้วย กิจกรรมต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นอย่างมีเป้าประสงค์ชัดเจน หรือที่เรียกว่า การเรียนการสอนให้มี ประสิทธิภาพเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามที่คาดหวัง
        โรว์แลนด์(Rowland, 1993 cited in Smith &Ragan, 1999 ) ได้สรุปลักษณะที่สำคัญของการ
ออกแบบการจัดการเรียนรู้ไว้ ดังนี้
1) การออกแบบการจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการที่มีเป้าหมายเป็นสิ่งนำทางเพื่อสร้างสิ่งใหม่
2) การออกแบบการจัดการเรียนรู้เป็นสิ่งใหม่ที่เป็นผลงานการออกแบบต้องนำไปใช้ได้และมีประโยชน์
3) งานพ้ืนฐานในการออกแบบการจัดการเรียนรู้คือการแปลงสารสนเทศจากความต้องการไปสู่
สารสนเทศในการออกแบบผลงาน
4) การออกแบบการจัดการเรียนรู้ต้องอาศัยปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
5) การออกแบบการจัดการเรียนรู้เกี่ยวข้องกับการแกไ้ขปัญหา แต่การแก้ไขปัญหาทั้งหลายไม่จำเป็น
ต้องผ่านการออกแบบ
6) ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้นั้น กระบวนการแก้ปัญหาเป็นไดทั้งกระบวนการที่มีขั้นตอนเป็น
ลำดับขั้น หรือเป็นไปเองโดยอัตโนมัติ
7) การออกแบบการจัดการเรียนรู้เป็นศาสตร์หรือผสมผสานระหว่างศาสตร์และศิลป์
8) การออกแบบการจัดการเรียนรู้ต้องอาศัยทักษะทางเทคนิคความคิดสร้างสรรค์ความเป็นเหตุผลและ
ใช้กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
9) กระบวนการออกแบบการจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการพัฒนา



อ้างอิง

หนังสือวิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา  ธงพานิช)
พิมพ์ที่: โรงพิมพ์มหาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชหวังสนามจันทร์ นครปฐม  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำถามท้ายบทบทที่ 7 เรื่อง การวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนจัดการเรียนรู้

คำถามท้ายบทบทที่ 7 1. จากการศึกษาข้อมูลในบทที่ 7 ท่านคิดว่าการวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้นั้นมีความยากหรือง่ายเพียง...