วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561

การออกแบบและการจัดการเรียนรู้

การออกแบบและการจัดการเรียนรู้
         หมายถึง การ แก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและเป็นกระบวนการที่ดำเนินการก่อนการพัฒนาหรือ สร้างบางสิ่งบางอย่างหรือมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก่้แย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่มีเป้าหมายเฉพาะเจาะจงไม่ใช่การแก้ไขปัญหาทั่วไป
         เมื่อ นำการออกแบบมาใช้กับการจัดการเรียนรู้จึงมีความหมายที่แตกต่างจากการวางแผน การเรียนการสอนทั่วไป โดยการออกแบบการจัดการเรียนรู้มีจุดมุ่งหมายที่เฉพาะเจาะจง มุ่งเน้นเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งของนักเรียน การออกแบบทั่วไปเป็นกระบวนการที่รวมถึงการวางแผน การพัฒนาและการประเมินผล ทั้งสามส่วนนี้ล้วนส่งผลต่อจุดประสงค์หรือเป้าหมายที่ต้องการให้เกิดแก่ผู้ เรียน เช่นเดียวกับการออกแบบการเรียนรู้ที่มุ่งผลการเรียนของนักเรียน นักศึกษา ดังนั้นจึงต้องทำด้วยความระมัดระวังและใช้ความชำนาญการ สิ่งที่นักออกแบบการจัดการเรียนรู้ต้องคำนึงถึงคือด้านประสิทธิผลหรือผลการ เรียนรู้ที่ต้องการประสิทธิภาพ
        ดิคและแครี (Dick & Carey, 1985, p. 5) ให้ ความหมาย การออกแบบการเรียนการสอน คือ กระบวนการวางแผนการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเรียน การสอนที่ต้องการ โดยตอบคำถามให้ได้ว่าจะสอนอะไรและสอนอย่างไรจึงจะบรรลุเป้าหมาย และจะทราบได้ อย่างไรว่าบรรลุเป้าหมายแล้ว
        ซีลส์ และกลาสโกว์ (Seels & Glasgow, 1990, p.4) ให้ ความหมาย การออกแบบการเรียน การสอน คือกระบวนการพัฒนาอย่างเป็นระบบที่นำเอาทฤษฎีการเรียนรู้และทฤษฎีการสอนมาทำ ให้ การเรียนการสอนมีคุณภาพ
        แชมบอช และมาเกลียโร (Shambaugh & Magliaro, 1997, p. 24) ให้ความหมายของ   การ ออกแบบการเรียนการสอน คือ กระบวนการเชิงระบบที่ใช้ในการวิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียน เพื่อจัดหาสิ่งที่จะช่วยให้นักออกแบบการเรียนการสอนสร้างสิ่งที่เป็นไปได้ เพื่อตอบสนองความต้องการ ของผู้เรียน
        สมิทและราแกน (Smith & Ragan, 1999, p. 2) ให้ความหมาย การออกแบบการเรียนการสอน คือ กระบวนการที่เป็นระบบในการนำหลักการเรียนรู้และหลักการสอนไปวางแผนสื่อ วัสดุ อุปกรณ์  การเรียนการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน
         กานเย เวเกอร์ โกลาส และเคลเลอร์ (Gagné, Wager, Golas, & Keller, 2005, p. 1) ให้ ความหมาย ของการออกแบบการเรียนการสอน เป็นการน าหลักการเรียนรู้ไปออกแบบเหตุการณ์ ที่ประกอบด้วย กิจกรรมต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นอย่างมีเป้าประสงค์ชัดเจน หรือที่เรียกว่า การเรียนการสอนให้มี ประสิทธิภาพเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามที่คาดหวัง
        โรว์แลนด์(Rowland, 1993 cited in Smith &Ragan, 1999 ) ได้สรุปลักษณะที่สำคัญของการ
ออกแบบการจัดการเรียนรู้ไว้ ดังนี้
1) การออกแบบการจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการที่มีเป้าหมายเป็นสิ่งนำทางเพื่อสร้างสิ่งใหม่
2) การออกแบบการจัดการเรียนรู้เป็นสิ่งใหม่ที่เป็นผลงานการออกแบบต้องนำไปใช้ได้และมีประโยชน์
3) งานพ้ืนฐานในการออกแบบการจัดการเรียนรู้คือการแปลงสารสนเทศจากความต้องการไปสู่
สารสนเทศในการออกแบบผลงาน
4) การออกแบบการจัดการเรียนรู้ต้องอาศัยปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
5) การออกแบบการจัดการเรียนรู้เกี่ยวข้องกับการแกไ้ขปัญหา แต่การแก้ไขปัญหาทั้งหลายไม่จำเป็น
ต้องผ่านการออกแบบ
6) ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้นั้น กระบวนการแก้ปัญหาเป็นไดทั้งกระบวนการที่มีขั้นตอนเป็น
ลำดับขั้น หรือเป็นไปเองโดยอัตโนมัติ
7) การออกแบบการจัดการเรียนรู้เป็นศาสตร์หรือผสมผสานระหว่างศาสตร์และศิลป์
8) การออกแบบการจัดการเรียนรู้ต้องอาศัยทักษะทางเทคนิคความคิดสร้างสรรค์ความเป็นเหตุผลและ
ใช้กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
9) กระบวนการออกแบบการจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำถามท้ายบทบทที่ 7 เรื่อง การวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนจัดการเรียนรู้

คำถามท้ายบทบทที่ 7 1. จากการศึกษาข้อมูลในบทที่ 7 ท่านคิดว่าการวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้นั้นมีความยากหรือง่ายเพียง...